แต่ง ภาพ การ์ตูน ให้ เหมือน หน้า เรา

แต่ง ภาพ การ์ตูน ให้ เหมือน หน้า เรา โปรเจ็คนี้เพื่อคนเกษียณโดยเฉพาะ!!

งานเกษียณอายุก็จะเวียนมาอีกรอบแล้ว บทความครั้งก่อนผมได้แนะนำวิธีการทำภาพเป็นช่องเล็กๆ จากภาพหน้าคน ที่เรียกว่า Mosaic (โมเสก) แล้ว ในปีนี้ ผมก็ได้รับหน้าที่เป็น ดีไซน์เนอร์จำเป็นอีกแล้วครับ โดยผมอยากจะ แต่ง ภาพ การ์ตูน ให้ เหมือน หน้า คน เพราะเคยเห็นในเว็บต่างประเทศครับ ผมจึงวางแผนการทำภาพโดยมีไอเดียดังนี้

  • ผมอยากได้ภาพเป็นแนวการ์ตูน แต่ผมไม่เก่ง Illustrator สำหรับวาดหน้าคน
  • ผมอยากได้ภาพเป็น .ai เพื่อจะขยายไปพิมพ์ไวนิล
  • ผมมีงบประมาณอยู่ส่วนหนึ่ง (จำกัดไม่เกิน 300 บาท)
  • ผมอยากได้ภาพออกแนวสดใส น่ารัก แม้จะเป็นงานเกษียณก็ตาม แต่ก็อยากได้ภาพไม่แก่จนเกินไป

เอาหละครับ จากเงื่อนไขด้านบน ผมจะหาวิธีทำภาพแบบนั้นได้อย่างไร โดยไม่มีความรู้มากเท่าไหร่นัก ผมออกแบบคร่าวๆ บนกระดาษก่อนว่า จะวางเลย์เอ้าท์ประมาณไหน ดังภาพ

แต่ง ภาพ การ์ตูน ให้ เหมือน หน้า เรา

เมื่อได้เช่น นั้นแล้ว ผมก็หาวิธีทำครั้งนี้ให้ได้ ผมเคยจ้างฟรีแลนซ์วาดรูปหน้าคนมาก่อน จากเว็บไซต์ต่างประเทศ fiverr.com  ในนั้นจะมีนักวาดการ์ตูน หน้าเหมือน มากมายให้เลือกเลย ผมก็เลยชมๆ ผลงานจากนักวาดท่านหนึ่ง ชื่อ cherylalyona ก็เลยจ้างวาด เพราะเห็นว่าราคาโอเคเลย 7$ ก็ประมาณ 200 กว่าบาท

ผมส่งภาพต้นฉบับไปสองภาพ ภาพหนึ่งเป็นภาพยิ้มเห็นฟันแต่มันอาจดูเล็กไปหน่อย รายละเอียดในการวาดจะดูยาก ผมจึงส่งอีกภาพ เป็นภาพถ่ายจากกล้อง DSLR ในห้องสตูอิโด เป็นภาพขนาดใหญ่ เห็นชัด แต่คนในภาพจะยิ้มไม่เห็นฟัน ความต้องการของผม ต้องการให้วาดเป็นบุคลิกคนในภาพใหญ่ แต่อยากให้ภาพออกมายิ้มเห็นฟันนิดหน่อย แบบจริงใจเหมือนภาพเล็ก ก็เลยเขียนความต้องการเข้าไป

สุดท้ายแล้ว นัดวาดวาดออกมาได้ตรงกับความต้องการ โดยไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยครับ เขาเซียนจริงๆ เลย สามารถทำได้ออกมาตรงกับความต้องการเป๊ะเวอร์!!

แต่! ภาพที่ได้ จะเป็น JPEG ขนาด 944×1000 px ถ้าเอาภาพไปใส่ Photoshop อาจต้องขยายภาพ แล้วจะทำให้ภาพออกมาแตก ไม่สวยแน่นอน แต่ว่าผมจำเป็นต้องเอาภาพนี้ไปทำไวนิลด้วยนะสิ คราวนี้ละ จะทำอย่างไร

ถ้าเราจะซื้อภาพพร้อมต้นฉบับที่นักวาด เราจะต้องเพิ่มเงินอีก 15$ คิดเป็นเงินไทยเกือบ 500 บาทเลยทีเดียว

จะทำอย่างไรล่ะทีนี้?

ผมมีความรู้เรื่องโปรแกรม Illustratrator อยู่นิดหน่อย ผมก็เลยจะใช้ความรู้นี้ในการทำไฟล์เป็น vector ก่อนค่อยเอาภาพนั้นมาใส่ Photoshop อีกที

เมื่อเปิดภาพจาก Illustrator โดยการคลิก Open > เลือกภาพ

จากนั้นคลิกที่ภาพ 1 ครั้งจะขึ้นออฟชัน Image Trace ให้เลือก ผมเลือกที่ Image Trace > High Fidelity Photo เพราะลองอันอื่นๆ ดูแล้ว มันดูแตกต่างจากต้นฉบับเกินไป ผมพยามเลือกที่เหมือนต้นฉบับมากที่สุดครับ เห็นตัวนี้มันโอเคสุด หรือถ้าอยากได้แนวอื่นๆ ก็ลองดูครับ มันมีหลายแบบ ถ้าอยากได้แบบขาวดำไปเลยก็เอาอันแรกนะ

หลังจากนั้นก็กด Expand ครับ

จะได้ภาพเวกเตอร์มาแล้ว สามารถขยายได้ไม่จำกัด ภาพไม่แตก แต่ถ้าดูที่รายละเอียดจะแตกต่างจากต้นฉบับ JPEG นิดหน่อยนะ ถ้าไม่สังเกตก็ไม่เห็นความแตกต่าง

เราสามารถขยายภาพไปวางใส่ไฟล์ใหม่ แล้วค่อยลากไปใส่ใน Photoshop ได้เลยครับ จะได้ภาพขนาดเท่าที่ต้องการ โดยภาพไม่แตก เพราะผมจะเอาไปพิมพ์ไวนิลด้วย

หลังจากที่ใส่ใน Photoshop ก็จัดการตกแต่งภาพ เนื่องจากผู้เกษียณชอบปลูกต้นกระบองเพชร ผมจึงเอาต้นกระบองเพชรมาปรับดับตกแต่งให้

ส่วนภาพหมู่ อยากจะให้เข้ากับกับภาพการ์ตูน ผมจึงทำปรับ filter > Filter Gallery > Artistic แล้วก็ปรับไป ปรับมาแถวนี้แหละ จนได้ภาพหมู่ด้านล่าง จากนั้นก็ใส่กรอบให้ฟอนต์หลัก ปรับตัวหนังสือให้น่ารัก ก็จะได้ภาพ ออกมาแบบนี้ครับ

แต่ง ภาพ การ์ตูน ให้ เหมือน หน้า เรา

สุดท้ายก็ save เป็นไฟล์ TIFF เพื่อไปพิมพ์ไวนิลขนาด 2×1 เมตร ครับ ภาพที่เห็นออกจะยับๆ หน่อยเพราะพับไวนิลมาครับ 555+


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.